Inay ko po!!!

Hindi sa lahat ng panahon kasama natin sila, hindi sa lahat ng oras nasasabi natin ang totoong saloobin natin sa kanya. Pero ang totoo, sila ang inaalayan natin ng ating sakripisyo at nagsisilbing inspirasyon para sa ating mga pangarap at panaginip.

Hindi ko na matandaan kung kelan ako huling kinantahan ng nanay bago matulog, kung kelan nia ako pinaliguan at ginamot ang sugat dulot ng aking kalikutan. Hindi matatawarang sakripisyo ang handog nila, na ultimo buhay nila handa sila ibigay para lang sa ikakaganda at ligaya ng ating mga buhay.

Inay, mama, mother, mommy, etc. iilan lang ang mga ito na tawag pero kailan nga ba natin nasabi sa kanila ng harapan o kahit man lang sa simpleng usapan sa telepono na.. “Nay, i love u… Maraming maraming salamat sa walang sawang pagmamahal.”

Nakakalungkot lang isipin na sa pagtakbo ng panahon at paglipas nito, Kasabay ng modernong panahon at magarbong laruan, hindi natin namamalayan na nakakalimutan at naisasantabi na natin ang babaeng nagalaga at umintindi sa lahat ng oras na kailangan natin ng karamay.

Marapat lamang na bigyan sila ng pugay at ibalik natin ang pagmamahal na inihandog nila sa atin. Ngayon, inaalay ko ang videong ito sa babaeng sanhi ng aking lakas, tatag at inspirasyon para lumaban sa buhay at kapalaran.

“Nay, mahal na mahal kita. Sana kung makita mo man ito, sana maramdaman mo na kahit malayo ako, nandito lang ako para ako naman ang mag-alaga sa iyo. I miss you aking nanay, at mahal na mahal kita.”

Mga Ka-Blog, pinakikilala ko ang aking dakilang at mapagmahal kong ina.. (kung san ako nagmana!)

MRS. TERESITA BARTOLOME y beuda de LUZANA

Happy Mothers Day Nay!

and to all the mothers.

“A Mother’s love is the fuel that enables a normal human being to do the impossible.”

35 Comments (+add yours?)

  1. taribong
    May 18, 2010 @ 04:33:10

    Base hehehe! Happy mother’s day kay Nanay!!!

    Reply

    • taribong
      May 18, 2010 @ 04:42:00

      Ang ganda nung video tribute mo sa iyong ina! Sana nga’y mapanood niya at mabasa rin niya comment ko hehhehe

      Isang taos-pusong pagbati at pagpugay sa inyo, MRS. TERESITA BARTOLOME y beuda de LUZANA!!! Saludo po ako sa inyo sa pagkakaroon ng anak na katulad ni topexpress! Mabuhay po kayo!!!

      Reply

      • topexpress
        May 26, 2010 @ 03:31:10

        Isang taos pusong pasasalamat ang ipinaabot ng aking butihing ina sa lahat ng bumati sa kanya. Kuya TArbs maraming salamat ha!

        Ang ating mga magulang ang pinakagandang regalo na binigay ni lord sa atin, kaya ating ingatan at mahalin atr lubos na intindihin sa panahon na kailangan.

        Godbless at salamat sa pagdaan!๐Ÿ˜€

    • topexpress
      May 26, 2010 @ 03:29:22

      Ahahaha kabiles! congrats kaso tuknene lang premyo dito sa bahay ko at palameg!๐Ÿ˜›

      Reply

  2. Dhon
    May 18, 2010 @ 09:00:55

    ๐Ÿ˜‰

    Reply

  3. elysplanet
    May 18, 2010 @ 13:30:50

    Happy Mother’s Day k Nanay!

    Reply

  4. Jag
    May 18, 2010 @ 16:45:19

    I was expecting you’ll sing the song for her hehehe…

    Nice vid anyways! Happy mom’s day kay nanay!

    Reply

    • topexpress
      May 26, 2010 @ 03:42:50

      uy tol! salamat sa pag bisita muli. Oo minsan lang dadaan ang mothers day sa isang taon so why not make it worth remembering para sa mga nanay dba?

      We mostly have hard times in showing our emotions sa kanila for we think its jologs or nakakahiya o jahe, but honestly, mothers appreciate it so much and iba tlga ang dating s knila when their children is being vocal to them.๐Ÿ˜€

      Happy mothers day din sa mama mo tol๐Ÿ™‚

      Reply

  5. kayedee
    May 18, 2010 @ 20:52:32

    hmm. first tym q po ata d2?
    happy mothers day po sa mommy mo kht late na ehehhe..

    add n rin kta ha๐Ÿ˜‰
    so expect more of me here. kung ok lng?

    Reply

  6. meliza catedral
    May 19, 2010 @ 14:01:24

    di ako base!hayst
    ang swwit mo nman topher.. inialay mo yung blog sa mga nanay na nging gabay natin sa ating buhay..ganda ng video na inalay mo sa iyong ina.
    i agree wat u said in ur blog… kung wala cla, wala tau sa mundo and di natin marrating ang mga pangarap sa buhay. tulad mo naging inspiration mo ang iyong ina sa pagabot ng mga pangarap sa buhay..
    well massabi ko sa iyong ina she’s the luckiest mother in the world to have a son like u na may pangarap at isang mabuting anak..
    hapi mothers day sa nanay mo!

    Reply

    • topexpress
      May 27, 2010 @ 06:43:15

      WEll said Mhel… and alam mo, let me tell you this…

      I know soon ull be a good mother and a loving wife to your future family.๐Ÿ˜€ naks!

      Salamat sa pagdaan at palagiang suporta๐Ÿ˜€

      Reply

  7. pusang kalye
    May 19, 2010 @ 15:13:45

    basta masasabi ko lang….ang pamilya mo—mag-away away man kayo…balibaligtarin mo man ang mundo—kadugo mo parin yan mga yan…kayo-kayo rin ang magkikita sa finals……

    Reply

  8. melody
    May 20, 2010 @ 11:19:56

    nice video..we all love our mothers!!!

    Reply

  9. Pong
    May 23, 2010 @ 08:06:51

    belated happy mothers day kay mama mo kuya tope.

    Reply

  10. yiN
    May 25, 2010 @ 08:16:18

    Boss Tupe mobile ako hindi ko mapanuod yung video, tsk tsk.. Pero sang-ayon ako na walang tawad ang pagmamahal ng bawat ina.. At mabuhay ka. Aw!

    Reply

    • topexpress
      Jun 04, 2010 @ 02:49:05

      wahhhh boss ka jan?! ahehehe oo yin, walang sino man ang makaka pantay o higit sa pagmamahal ng isang ina. kaya let us let them feel and knwo how important and love they are by us.๐Ÿ˜€

      SAlamat yiN

      Reply

  11. Nashyboy
    Jun 05, 2010 @ 01:09:30

    Hi!

    THE WAIT IS OVER!!!!!

    I โ™ฅ N The Official Blog Launch!

    my new blog is UP NOW!!! I hope you can drop by and leave some comments๐Ÿ˜‰

    Follow the link thanks!
    http://ilovenashyboy.blogspot.com/

    LOVE,
    N

    Reply

  12. aquilthoughts
    Jun 08, 2010 @ 17:52:22

    kahanga hanga talga ang iyong mga kintha topexpress….mahusay…

    Reply

  13. Ax
    Jun 09, 2010 @ 04:36:14

    Nakow, panalong panalo ang message mo kuya Toffer! Susunod, Father’s Day naman! ;]

    Reply

  14. .poOt!
    Jun 12, 2010 @ 11:03:07

    I love my mom, that’s for sure. ^^

    I’m back in the blogosphere kuya!

    Reply

  15. gab
    Jun 23, 2010 @ 16:59:53

    mahal na mahal ko nanay ko kaso di ko maexpress. gustong gusto kong sabihing mahal kita pero di ko alam bakit. haayz..

    padaan po..

    Reply

  16. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD
    Jun 23, 2010 @ 23:42:10

    โ€œAnd this is my prayer: that your love may abound more and more in knowledge and depth of insight, so that you may be able to discern what is best and may be pure and blameless until the day of Christ.โ€ (Philippians 1:9-10)

    good morning tope! iโ€™m back! group hug sa lahat ng nandito!

    Reply

  17. Joyo
    Jun 24, 2010 @ 18:36:57

    walang kapantay ang pagmamahal nila… ngaun lang ulit ako napadaan dito hehehe…

    Reply

  18. sows
    Jul 03, 2010 @ 12:55:10

    kuya, ngaun ko lng napansin ang name ko s blogroll mo. bat me cheesy? hehe.

    hapi fathers/mothers day s mom/dad mo kuya top!

    gising na, mg blog ng ulet ha! miss yah! ๐Ÿ˜‰

    Reply

  19. Diamond R
    Oct 12, 2010 @ 08:42:26

    first time kong magcomment dito. di ko matiis di magcomment lalo na pag tungkol sa ina.
    YOu are right. ang ating ina ang pinakamasarap na regalo ni lorg. Pag di natin naipadaman sa ating ina ang tunay na pagmamahal we really dont’know how to love.

    ang ganda ng mga music

    Reply

  20. roanne
    Oct 16, 2010 @ 06:44:20

    naiyak naman ako sa video mo… =(

    Reply

  21. Phelan Koch
    Apr 27, 2011 @ 12:20:43

    I am working on developing a blog like Inay ko po!!! topexpress. I still have a a long way to go, and definitely don’t yet have the traffic you seem to get. when you can, please give me some comments on http://www.fark.com as I know it requires a tune up. Nice web-site, sincerely, Phelan Koch

    Reply

  22. Austin Christian
    Apr 27, 2011 @ 14:21:38

    I am working on building a blog like Inay ko po!!! topexpress. I still have a a long way to go, and definitely don’t yet get the visitors you seem to have. if you can, please give me some comments on http://www.delicious.com/anderson.bartlett as I know it needs a tune up. Nice web-site, sincerely, Austin Christian

    Reply

Leave a Reply

