Regalo (bertday gips sequel)

29 years na akong nagdidiwang ng kaarawan, at sa loob ng mga taon na iyon, sari sari na din ang aking natanggap na regalo. Hindi ko na mabilang ang bawat kasiyahan at bagay na meron ako hindi lang sa aking kaarawan gayun din sa aking buhay na kinagisnan. Naisulat ko na ang ang aking naging unang karanasan sa pagdiwang ng aking bertday sa keneda, at mga bertday gips. Makalipas ng isang taon na pakikipagsapalaran at pakikipagkaibigan, isang taus pusong pasasalamat sa aking kaarawan ang hatid sa lahat ng umagapay, sumubaybay at sumunod sa lakbay ng aking buhay.

Heto isang pasilip na pagkilala sa akin bilang toper a.c.a “topexpress” from Sassy Girl:

Hindi ko inaasahan na sa simpleng pakikisama at pagiging makulet at kwela, makakatisod ako ng mga taong ituturing at itinuring na akong kaibigan at kapamilya. Hindi ko kahit kailanman makakalimutan ang minsan na iparamdam sa akin na mahalaga at importante ako. Isang pasasalamat sa lahat ng taong nag effort para sa birthday ko at lalo na sa mga regalo na pinagkaloob sa akin.

Mag mula sa mga greeting cards, apparels at alak.

Bag, reading book, tees at combo regalo!

Hindi kailanman mawawala sa aking alaala ang bawat oras na pinaraparamdam sa akin ang kahalagahan ng salitang “buhay” at “ligaya at saya”. Hindi sapat ng mga materyal na bagay para mapasaya ang tao, maaring “oo” sa ilan pero para sa akin, ang pinaka masaya at makakapagpapasaya sau ang regalong ito:

GIFT of LIFE


Walang materyal o ano mang bagay ang hihigit at gaganda pa sa “regalong buhay” ng Diyos Ama. Marapat na lubos na pasasalamat at pagyamanin ang regalong kaloob. Sa bawat pasakit may ginahawa, sa bawat pagsubok may tagumpay. Ang buhay ay isang paglalakbay, isang storya, tayo ang BIDA!

GIFT of FRIENDSHIP


No Man is an Island. Hindi ko maikakaila na kung ano ako ngayon ay dahil na din sa mga taong nakilala at nakasalamuha ko. Mga taong naging kakilala, kaaway, at kaibigan. Hindi lahat ng bagay natututunan natin sa bahay. Ang totoong laban ng buhay ay nagsisimula sa labas at pakikipag kapwa tao. To all my friends, I AM SO BLESSED to HAVE YOU. Thanks for the gift of friendship.

GIFT of LOVE

What keeps me dreaming and believing is all because of LOVE. I have once said that in order to enjoy life, we have to LOVE LIFE. Mahalin natin bawat tao na nakapaligid sa atin, mga taong nagbibigay inspiration, at pahalaga sa atin.

Ang pasasalamat ay bahagi ng mga mahahabang paglalakad sa landas ng buhay. Ano ang maibibigay ko sa Diyos? Ano ang maibibigay ko sa mga mahal ko sa buhay? Mas mahalaga ang regalo natin kung bahagi ng regalong iyon ang ating buhay. Hindi kayang ipaloob sa “wrapper“. Hindi naibabalot. Ang regalo ay regalo kung bahagi ng regalong iyon ay ang buhay mo. Walang kasing halaga ito.

61 Comments (+add yours?)

  1. bonistation (buLLEt Train)
    Apr 24, 2010 @ 01:13:04

    kaboooooom! shooooooooooom BASE!!!

    Reply

  2. bonistation (buLLEt Train)
    Apr 24, 2010 @ 01:15:26

    astig naman ng pasasalamat at may video pa habang snow! weeee sa wakas nakakita nako ng live na falling snow haha snowflakes snowww flakes!! malikot kang bata ka mag vivideo kalang nasa labas ka pa!! haha

    astig ng entry!! buhay na buhay ang pasasalamat! at ang regalo ng buhay! panalo!!

    HAPPY BIRTHDAY ule at sabi mo nga palagi ENJOY LIFE TO THE FULLEST!!

    rock en roll!!

    Reply

    • topexpress
      Apr 27, 2010 @ 23:39:42

      Buahahaha. Hindi ko man maipapadala ang snow sa mga kaibigan ko at kapwa blogger ko. Atleast sa video, sana naramdaman nio ano ng ba feeling ng snow! 😀

      (edi malamig!) hmp! LOL

      oo tol, mabilisan lang, parang batang naglalaro lang sa ulan. 😛

      Reply

    • Tess
      Nov 27, 2014 @ 02:44:11

      Thinking like that is really imsvrpsiee

      Reply

  3. addictedtogreenbellpepper
    Apr 24, 2010 @ 01:17:04

    this simply implies you are well loved. and by that it means you’re a great person and you yourself is a gift to others. people just give it back to you.

    i don’t really know you. but i can sense from the way you talk that you are a wonderful person, a God’s gift.

    ey happy birthday!! 🙂

    Reply

    • topexpress
      Apr 28, 2010 @ 00:16:36

      Sobrang Salamat Ms. Chili! 😛

      SObrang appreciate ko lagi ang pagbisita mo sa blog bahay ko. 😀
      Parang lumolobo na sipon ko sa mga papuri mo po?! ahahaha lols!

      Reply

  4. tsiremo
    Apr 24, 2010 @ 01:52:20

    Mabait yang si Kristoffer kaya pinagpapala..haha stay happy..enjoy, enjoy at enjoy pa.

    Have a BLAAAAASSST..and keep vlogging, importante yun. 🙂

    Reply

  5. Jag
    Apr 24, 2010 @ 04:05:58

    Naks naman BERINAYS parekoy!

    Happy 29th Bday uli…malapit na bday ko sana marami din ang magbigay ng geps hehehehe…

    Reply

    • topexpress
      Apr 28, 2010 @ 00:51:55

      Tol maraming salamat, kelan pla bday mo? tol wala to sa regalo, nurture mo lang ung moment mo, at pagkakataon mo na mai-enjoy ung buhay mo. CHerish the people around u kas sila palang isang malaking regalo na! 😀

      salamat sa pagdaan brad!

      Reply

  6. meliza catedral
    Apr 24, 2010 @ 04:58:32

    aha ang dami mo nman gift tophs! kaya ang bagong blog mo is tungkol sa gifts na natanggap mo!
    naks! ang ganda rin ng video, ang background is snow..hehheheh
    well what can i say is u desrve all the gifts u received. kasi mahal ka ng mga tao sa paligid mo..kahit malayo or malapit man nandyan lagi cla para sa iyo..cympre isa na ko dun..hihihi..
    kahit di tau ngkita alam ko na mabait mapagmahal at madaling malapitan na kaibigan c topher..di mo cnasayang ang mga talent na binigay ng diyos sa iyo..u deserve all the blessings u receive in ur lyf..taas ang kamay ko sa iyo..baw!
    keep it up toph and more blogs to come! and enjoy lyf!

    Reply

    • topexpress
      Apr 28, 2010 @ 00:53:18

      SArap naman ng mga sinabi mo mel, ang laki na tuloy ng bill ko sau!? 😛 ajhahahaha

      Reply

      • meliza catedral
        Apr 28, 2010 @ 05:09:18

        anong bill na pingssabi mo toper !? kung ano man yang bill lalong mgoverdue yan kasi lagi ako dito ddalaw at walng sawang mgccoment sa iyo heheheheh!

  7. superlolongpinoy
    Apr 24, 2010 @ 05:07:56

    Happy Birthday Toper.

    Amen sa lahat ng iyong sinabi.

    “Life without love is like a tree without blossoms or fruit.”–Kahlil Gibran

    God Bless!

    Reply

  8. themizpah
    Apr 24, 2010 @ 05:08:38

    isang mapagpalang araw ng kapanganakan sa iyo kuya bons at sa mga darating pa na araw.

    God bless!

    Reply

  9. taribong
    Apr 24, 2010 @ 07:20:23

    Napaka-WOW!!! naman hahaha

    Saludo talaga ako sa iyo, topexpress!
    At proud ako na maging kabilang sa mga kaibigan mo hehehe

    Tagay na!!!! hahaha

    Reply

  10. mtoni
    Apr 24, 2010 @ 19:47:45

    happy birthday at sana magvlog ka na rin.

    Reply

  11. orthopods
    Apr 25, 2010 @ 07:50:36

    Matagal ko na sinusubaybayan ito blog mo sir. Okay lang ba na ilagay ko yung link mo sa blog ko? :p

    Reply

  12. BatangMangyan
    Apr 26, 2010 @ 03:19:12

    haberdey ulet tol. PANALO ang TAG! bigtime ang banker? waaaaaah. just kidding.

    enjoy life.

    Reply

  13. Dhon
    Apr 26, 2010 @ 10:57:33

    >>Happy Birthday!! 😉

    Reply

  14. teentoinks
    Apr 27, 2010 @ 05:23:41

    Happy birthday tope… late ako at di ko na naabutan ang handaan! Wala bang tira? hehe Newei… Happy bday, cheers to the gift of life shared with love, very meaningful gift indeed!

    Ciao.. ingats!

    Reply

  15. chichirya
    Apr 28, 2010 @ 05:27:49

    belated ser. waw isnow!

    Reply

  16. maccallister
    Apr 29, 2010 @ 23:48:31

    ang daming gifts!and katuwa ka naman sa video hehe more videos next time!

    Reply

  17. Len
    Apr 30, 2010 @ 03:01:09

    Ei pare, nice to hear your voice! hahaha.. (sa video) saka u dont have to explain kung ilang taon kanaba talaga, kita naman eh.. aayyee.. 🙂

    o sya, napadaan lang at pinanood ang video mo. 🙂

    Reply

  18. tsenn`
    Apr 30, 2010 @ 13:59:27

    ang suxal ng gifts! pero iba pa rin ang gifts from papa god. naman! hehe. belated happy birthday kuya tofer 😀

    Reply

  19. tsenn`
    Apr 30, 2010 @ 14:02:54

    teka, nainggit nga pala ako sa snow! waah ang inet pa naman dito ngayon. hurhur.

    ps. kung ayaw mo magartista, pede ka naman magVJ or DJ muna, kuya. hahaha i’m a fan 😀

    Reply

  20. pruelpo
    May 01, 2010 @ 09:40:27

    pareho tayo “taurus”…belated hapi birthday – edad mo ay kapanganakan ko.

    Reply

  21. duking
    May 03, 2010 @ 09:58:17

    belated happy birthday.salamat sa pagdaan sa munti kong tahanan.

    add kita sa blogroll.dun sa category ng mga gwapo!hehehe!

    Reply

  22. maamoako
    May 03, 2010 @ 20:34:42

    uhhhmmm… ahhhhh… get rid of kaba.

    Reply

  23. Ax
    May 04, 2010 @ 03:22:38

    Umuulan ng snow! Sabi ni Kuya Blu, hindi raw pwede kainin yung snow. Sayang naman!

    Reply

  24. coolwaterworks
    May 04, 2010 @ 10:42:17

    Belated happy birthday!!! May God bless you more with a life that will always glorify Him… 🙂

    And happy anniversary to your blog… 🙂

    Reply

  25. Nebz
    May 04, 2010 @ 13:11:43

    happy birthday po.

    Reply

  26. busyokology
    May 14, 2010 @ 05:09:51

    aba at late ako sa birthday mo. pero gayunpaman gusto kong batiin kita ng belated happy birthday.

    ang gami namang gifts! …

    Reply

  27. Mars
    Dec 19, 2010 @ 07:40:07

    sandali, madami pa akong kailangang basahin para lubusan akong makapagcomment dito

    Reply

Leave a comment